Lượt xem: 241

Góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Những năm qua, lực lượng dân quân biển trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo; phối hợp hiệu quả với các lực lượng chức năng trong tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt luôn là chỗ dựa vững chắc và luôn đồng hành với ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi.



Lực lượng dân quân biển tích cực tham gia trong các đợt huấn luyện. Ảnh Thanh Nam

    Sóc Trăng có đường bờ biển dài 72 km, với 3 cửa sông lớn là Trần Đề, Định An, Mỹ Thanh. Vì vậy đời sống người dân luôn gắn liền với khai thác, đánh bắt thủy hải sản và các hoạt động kinh tế liên quan. Để người dân an tâm lao động sản xuất, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức xây dựng và phát huy tốt vai trò của lực lượng dân quân biển trong công tác quốc phòng - an ninh của địa phương.

    Theo giới thiệu của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng, chúng tôi đến huyện Trần Đề là địa phương có đường bờ biển dài 12 km và một Cảng cá Trần Đề. Đây là 1 trong 10 cảng cá lớn nhất cả nước với hơn 600 tàu khai thác hải sản và trên 16.000 lượt tàu trong và ngoài tỉnh cập cảng mỗi năm. Gia đình bà Tăng Thị Nho - ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề đã có hơn 3 đời đi biển đánh bắt cá. Nhờ sự tuyên truyền của lực lượng dân quân biển ở thị trấn Trần Đề về các quy định pháp luật, tình hình thời tiết mưa bão, gia đình bà yên tâm hơn trong mỗi chuyến ra khơi. Bà Tăng Thị Nho chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi chưa nắm vững về các quy định của pháp luật trong khai thác thủy hải sản, từ khi được mấy chú dân quân biển đến tuyên truyền thì tôi mới hiểu được nhiều. Đặc biệt là hướng dẫn về cách đánh bắt gần (là từ 6-7 độ) trở về đất liền chứ không có ra ngoài khơi xa như trước đây”.

    Thượng tá Đặng Thanh Lâm - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Trần Đề cho biết: “Tính đến nay, tổng số dân quân biển đạt gần 8% so với tổng số dân quân tự vệ của huyện. Ban CHQS huyện còn xây dựng được 2 trung đội dân quân biển là các ngư dân trên tàu đánh cá hoạt động thường xuyên ngoài khơi; đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuần tra theo quy định nhằm góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự an toàn vùng biển. Hoạt động của lực lượng dân quân biển luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đòi hỏi mỗi đồng chí dân quân phải có sức khỏe tốt, trình độ, kỹ năng quân sự, khả năng tác chiến linh hoạt, vừa phải có bản lĩnh, ý chí quyết tâm mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

    Do hoạt động của lực lượng dân quân biển có tính đặc thù, yêu cầu cao, nên Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, xã ven biển rà soát, phúc tra kỹ về con người, phương tiện tàu thuyền, quy mô, ngư trường đánh bắt để làm cơ sở cho việc tuyển chọn, xét duyệt vào lực lượng dân quân biển. Để thuận tiện cho quá trình làm nhiệm vụ trên biển, Ban CHQS huyện còn phối hợp với các xã lựa chọn, xét duyệt những chiến sĩ dân quân biển vừa là thuyền trưởng, đồng thời là chủ phương tiện, đề nghị bổ nhiệm chức vụ cán bộ tiểu đội, trung đội; đồng thời, tuyên truyền, vận động các chủ tàu thuyền, nguồn nhân lực và các phương tiện đăng ký sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển theo quy định của Chính phủ.


Lực lượng dân quân biển luôn đồng hành với ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi. Ảnh Thanh Nam

    Đồng chí Đặng Minh Thái - dân quân biển thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề cho biết: “Chúng tôi là những ngư dân đánh bắt cá trên biển. Khi ra khơi gặp tàu cá lạ thì chúng tôi báo cáo cho các lực lượng chức năng trong đất liền để biết và nắm chắc tình hình ngoài biển. Ngoài ra, khi gặp những tàu cá bị nạn trên biển thì chúng tôi cũng lai dắt vào bờ an toàn”.

    Nhờ xây dựng lực lượng, tổ chức thực hiện hiệu quả và thiết thực, thời gian qua, lực lượng dân quân biển huyện Trần Đề luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong xây dựng thế trận an ninh, quốc phòng trên biển. Với nhiều ngư dân ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, dân quân biển chính là chỗ dựa vững chắc, là người luôn đồng hành trong mỗi chuyến ra khơi dài ngày.
Thanh Nam


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 8140
  • Trong tuần: 78,847
  • Tất cả: 11,802,167